RSS

Sakit sa Batok

24 Nov

Ito ang stage sa buhay ko kung saan madalas kong nararamdaman ang madalas na pagsakit sa batok ko.

Hindi ko alam kung senyales ba yun ng isang uri ng sakit o resulta lang ng mga nangyayari sa araw-araw. Stress ako sa paraang hindi para bang wala akong ibang napapansin kundi ang mabagal na takbo ng oras.

May mga bagay naman na gustong-gusto kong gawin pero hindi ko pa pwedeng gawin sa ngayon kaya ramdam ko na para lang akong nagbibilang ng segundo. Nakaharang ang mga rehas. At pilay ang mga orasan.

May mga nagbago sa araw-araw. May mga tao sa paligid ko na nagpakita ng pagbabago. Yung iba lubos kong ikinatuwa. Yung iba naman, sakit lang sa ulo. Yung iba, deadma.

Hinahanap-hanap ko yung uri ng pressure na hindi ko na namamalayan ang oras. Sa ngayon, hindi ko namamalayan ang oras dahil pinapatay ko ang oras mismo. Tulad niyan, patapos na pala ang November, hindi ko agad namalayan.

Pagsakit sa batok ang nararamdaman ko dahil natutulog ako sa pagkakataong pwede ko pang gawin ang mas importanteng bagay. At mas napapagod ako sa byahe kesa sa mismong trabaho ko.

Pagsakit din sa batok ang nararamdaman ko pag gusto kong kausapin o makasama ang isang tao pero hindi ko magawa, dahil pwedeng busy siya, o kaya naman nasa malayo, o kaya naman may hadlang na wala sa aking kontrol.

Pag walang tawag na dumadating sa trabaho, nakakatulog ako at nagigising nalang ako na masakit ang aking batok. Muli, isang resulta ng pagkainip ang lahat.

Hindi ko alam kung kelan gagaling ang sakit na yon. Ang maghapong ito ay sakit sa batok. Buti nalang nakatext ko yung isa kong kaibigan, malapit na kaibigan na nasa malayo, hindi ko alam kung kelan ko ulit siya makakatext.

Masakit ang batok ko maghapon. Wala akong na-achieve.

Wala yatang milagrong nangyari sa paligid ko. Maliban sa paglubog at pagsikat ng araw.

Walang layunin ang lahat.

Mamaya sisikat uli ang araw. Tapos hihintayin ko lang ulit na magdilim.

Paulit-ulit.

Ngayong araw na to, nadiskubre ko ang isang uri ng sakit na wala pang lunas ng siyensiya.

 
3 Comments

Posted by on November 24, 2008 in Uncategorized

 

3 responses to “Sakit sa Batok

  1. charmaine ocampo

    July 15, 2010 at 3:16 am

    oh talaga sana makahanap na ng gamot para dun
    sana hindi rin di ganun kalala ang sakit na yun………

     
  2. charmaine ocampo

    July 15, 2010 at 3:20 am

    oh talaga sana makahanap na ng gamot para dun sa na yun sakit
    sana hindi rin ganun kalala

     
  3. Glezel Jean

    August 25, 2012 at 5:47 pm

    hmmm! parang naka2takot yung gnun ah.

     

Leave a Reply

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

